Nền kịch nghệ hiện đại đan kết chủ nghĩa hiện thực với trí tưởng tượng qua các vở hậu hiện đại phối hợp cái riêng tư cá nhân với tình hình chính trị. Nhà soạn kịch năng nổ Tony Kushner (1956- ) được xem là kịch tác gia xuất sắc qua các vở kịch đoạt giải thưởng mang tên Thiên Thần Ở Mỹ, mô tả sinh động cơn dịch AIDS và cái giá tâm lý siêu nghiệm khi phải che dấu sự đồng tính luyến ái vào những thập niên 1980 và 1990. Phần Một: Những Cách Tiếp Cận Thời Thiên Niên Kỷ (1991) và vở kịch đi cùng với nó là Phần Hai: Đổi Mới [Của Liên Xô] (1992) diễn kéo dài đến bảy tiếng đồng hồ. Phối hợp hài kịch, kịch tình cảm xã hội, bình luận chính trị, với hiệu ứng đặc biệt, các vở này đan dệt nhiều câu chuyện vào nhau với các nhân vật sống bên lề xã hội.
Các nhà soạn kịch nữ cũng đạt được thành tựu riêng của học trong những năm gần đây. Trong số họ nổi bật là Beth Henley (1952-) đến từ Mississippi, được biết đến qua tài xây dựng nhân vật phụ nữ miền nam. Henley được cả nước chú ý qua vở Tội Ác Từ Trong Tâm (1978), được chuyển thành phim năm 1986, một vở kịch nồng ấm về ba chị em gái lập dị khác người, nhờ thương yêu nhau mà vượt qua bao cơn nản lòng, tuyệt vọng. Các vở bà viết sau này, gồm Thi Phụ Nữ Đổt Pháo Giỏi (1980), Jamey Foster Thức Tỉnh (1982), Dạ Vũ Ra Mắt Thanh Niên Thiếu Nữ (1985), và Điểm May Mắn (1986), tìm hiểu việc giao lưu xã hội, thi hoa hậu, tiệc giao lưu nam nữ, và các hội trường khiêu vũ.
Wendy Wasserstein (1950-2006), nguyên quán New York, viết các vở hài kịch đầu tiên gồm vở Khi Dinah Shore* Cai Trị Thế Giới (1975), nhạo đùa các cuộc thi hoa hậu. Bà rất nổi tiếng với vở kịch Biên Niên Sử của Heidi (1988), nói về một nữ giáo sư thành công nhưng lại là người thú nhận mình mang nỗi đau khổ sâu kín và phải nhận một trẻ sơ sinh làm con. Wasserstein tiếp tục khảo sát các hoài bão của phụ nữ qua các vở kịch Ba Chị Em Rossensweig (1991), Một Cô Con Gái Mỹ (1997), và Tiền Xưa (2000).
Những nhà soạn kịch trẻ hơn, như Suzan-Lori Parks (1964-) người Mỹ đen, đã dựa trên thành công của những phụ nữ đi trước mà sáng tác thêm. Parks lớn lên trong các căn cứ quân sự khác nhau tại Mỹ và Đức, kịch thử nghiệm của bà hay bàn về các đề tài chính trị, và tính phi thời gian cùng việc nhấn mạnh lễ nghi trong các vở ấy làm người ta nhớ lại nhà văn Ái nhĩ lan Samuel Beckett. Vở nổi tiếng nhất của bà tựa đề Vở Kịch Mỹ (1991) xoay quanh việc John Wilkes Booth ám sát tổng thống Abraham Lincoln. Trong vở Chủ/Tớ (2001) bà lại quay trở lại chủ đề này để viết về hai anh em da đen tên Lincoln và Booth và lòng ganh tị anh em với nhau kéo dài suốt đời họ.
---
*
Dinah Shore (tên khai sanh là Frances Rose Shore; March 1, 1917 – February 24, 1994) ca sĩ kịch sĩ Mỹ, người dẫn chưương trình trên TV, và nữ ca sĩ hàng đầu vào những năm 1940.
https://en.wikipedia.org/wiki/Dinah_Shore
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.